SKKN. Rèn luyện kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình

Tháng Ba 16, 2016 10:53 sáng

Ren ky nang hoc sinh giai toan bang cach lap phuong trinh

PHẦN MỞ ĐẦU

  1. Lý do chọn sáng kiến

Trong quá trình giảng dạy toán tại trường THCS tôi thấy dạng toán giải bài toán bằng cách lập phương trình luôn luôn là một trong những dạng toán cơ bản. Dạng toán này xuyên suốt trong chương trình toán THCS, một số giáo viên chưa chú ý đến kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình cho học sinh mà chỉ chú trọng đến việc học sinh làm được nhiều bài, đôi lúc biến việc làm thành gánh nặng với học sinh. Còn học sinh đại đa số chưa có kỹ năng giải dạng toán này, cũng có những học sinh biết cách làm nhưng chưa đạt được kết quả cao vì: Thiếu điều kiện hoặc đặt điều kiện không chính xác; không biết dựa vào mối liên hệ giữa các đại lượng để thiết lập phương trình; lời giải thiếu chặt chẽ; giải phương trình chưa đúng; quên đối chiếu điều kiện; thiếu đơn vị …

Để giúp học sinh sau khi học hết chương trình toán THCS có cái nhìn tổng quát hơn về dạng toán giải bài toán bằng cách lập phương trình, nắm chắc và biết cách giải dạng toán này. Rèn luyện cho học sinh khả năng phân tích, xem xét bài toán dưới dạng đặc thù riêng lẻ. Khuyến khích học sinh tìm hiểu cách giải để học sinh phát huy được khả năng tư duy linh hoạt, nhạy bén khi tìm lời giải bài toán. Tạo cho học sinh lòng tự tin, say mê, sáng tạo, không còn ngại ngùng đối với việc giải bài toán bằng cách lập phương trình, thấy được môn toán rất gần gũi với các môn học khác và thực tiễn trong cuộc sống. Giúp giáo viên tìm ra phương pháp dạy học phù hợp với mọi đối tượng học sinh. Vì những lý do đó tôi chọn sáng kiến kinh nghiệm: ”Rèn kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình cho học sinh lớp 8 trường THCS ”.

  1. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu
  2. Phạm vi nghiên cứu

35 học sinh lớp 8 trường THCS

  1. Đối tượng nghiên cứu

Rèn kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình

III. Mục đích nghiên cứu

Đánh giá thực trạng kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình của học sinh lớp 8 trường THCS

Đề xuất một số kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình mang lại hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng dạy học cho học sinh lớp 8 trường THCS

  1. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu

Tìm ra các kỹ năng giải toán mới hoặc các kỹ năng giải toán cũ song có cách vận dụng mới trong việc giải bài toán bằng cách lập phương trình cho học sinh lớp 8. Giáo viên: biết thêm một số kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình và vận dụng với từng đối tượng học sinh.

Học sinh: chủ động chiếm lĩnh kiến thức, mạnh dạn, tự tin, phát triển trí tuệ của bản thân; xác định được điều kiện hoặc đặt điều kiện chính xác; biết dựa vào mối liên hệ giữa các đại lượng để thiết lập phương trình; lời giải chặt chẽ; giải phương trình đúng; biết đối chiếu điều kiện; đủ đơn vị…

 PHẦN NỘI DUNG

  1. Cơ sở lý luận

Xuất phát từ mục tiêu Giáo dục trong giai đoạn hiện nay là phải đào tạo ra con người có trí tuệ phát triển, giàu tính sáng tạo và có tính nhân văn cao. Định hướng này đã được pháp chế hoá trong luật giáo dục điều 24 mục II đã nêu ”Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác chủ động sáng tạo của học sinh, phải phù hợp với đặc điểm của từng môn học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm đem lại niềm vui hứng thú học tập cho học sinh”

Rèn  là: luyện với lửa cho thành khí cụ. Kĩ năng là: là năng lực khéo léo khi làm việc nào đó. Rèn kĩ năng là: rèn và luyện trong công việc để trở thành khéo léo, chính xác khi thực hiện công việc ấy. Rèn kĩ  năng  giải toán là: rèn và luyện trong việc  giải  các bài toán để trở thành khéo léo, chính xác khi tìm ra kết quả bài toán. Giải toán bằng cách lập phương trình là: Phiên dịch bài toán từ ngôn ngữ thông thường sang ngôn ngữ đại số rồi dùng các phép biến đổi đại số để tìm ra đại lượng chưa biết thoả mãn điều kiện bài cho.

  1. Thực trạng của vấn đề

Khi giải bài toán bằng cách lập phương trình học sinh thường giải thiếu điều kiện hoặc đặt điều kiện không chính xác. Không biết dựa vào mối liên hệ giữa các đại lượng để thiết lập phương trình, lời giải thiếu chặt chẽ. Giải phương trình chưa đúng, quên đối chiếu điều kiện, thiếu đơn vị …

Giáo viên chưa có nhiều thời gian và biện pháp hữu hiệu để phụ đạo học sinh yếu kém. Giáo viên nghiên cứu về phương pháp giải bài toán bằng cách lập phương trình song mới chỉ dừng lại ở việc vận dụng các bước giải một cách nhuần nhuyễn chứ chưa chú ý đến việc phân loại dạng toán, kỹ năng giải từng loại và những điều cần chú ý khi giải từng loại đó. Trong quá trình giảng dạy nhiều giáo viên trăn trở là làm thế nào để học sinh phân biệt được từng dạng và cách giải từng dạng đó.           Học sinh lớp 8 trường THCS . chất lượng về học lực bộ môn toán thấp cụ thể qua bài kiểm tra khảo sát chất lượng đầu tháng 9  như sau:

        Điểm   Lớp Tổng số học sinh Giỏi Khá T. Bình Yếu Kém
8 35 2 3 16 9 5

III. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề

  1. Tổ chức khảo sát chất lượng đầu năm

Ngay từ đầu năm học sau khi nhận lớp tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng để phân loại đối tượng học sinh. Qua kết quả khảo sát giúp giáo viên nhận biết được khả năng nhận thức của học sinh.

  1. Hướng dẫn học sinh giải bài toán bằng cách lập phương trình

* Để giải bài toán bằng cách lập phương trình phải dựa vào quy tắc chung gồm các bước như sau:

Bước 1: Lập phương trình (gồm các công việc sau):

– Chọn ẩn số (ghi rõ đơn vị) và đặt điều kiện thích hợp cho ẩn.

– Biểu diễn các đại lượng  chưa biết theo ẩn và các đại lượng đã biết.

– Lập phương trình biểu thị mối quan hệ giữa các đại lượng.

Bước 2: Giải phương trình:

Bước 3: Trả lời: Kiểm tra xem trong các nghiệm của phương trình, nghiệm nào thỏa mãn điều kiện của ẩn, nghiệm nào không, rồi kết luận.

* Yêu cầu về giải một bài toán

– Lời giải không phạm sai lầm và không có sai sót mặc dù nhỏ: Trước tiên giáo viên hướng dẫn học sinh hiểu đề toán và trong quá trình giải không có sai sót về kiến thức, phương pháp suy luận, kỹ năng tính toán, ký hiệu, điều kiện của ẩn; rèn cho học sinh có thói quen đặt điều kiện của ẩn và xem xét đối chiếu kết quả với điều kiện của ẩn xem đã hợp lý chưa.

– Lời giải bài toán lập luận phải có căn cứ chính xác: Đó là trong quá trình thực hiện từng bước có lô gíc chặt chẽ với nhau, có cơ sở lý luận chặt chẽ. Đặc biệt phải chú ý dến việc thoả mãn điều kiện nêu trong giả thiết. Xác định ẩn khéo léo, mối quan hệ giữa ẩn và các dữ kiện đã cho làm nổi bật được ý phải tìm. Nhờ mối tương quan giữa các đại lượng trong bài toán thiết lập được phương trình từ đó tìm được giá trị của ẩn. Muốn vậy cần cho học sinh hiểu được đâu là ẩn, đâu là dữ kiện, đâu là điều kiện, có thể thoả mãn được điều kiện hay không, điều kiện có đủ để xác định được ẩn không? Từ đó xác định hướng đi, xây dựng được cách giải.

– Lời giải phải đầy đủ và mang tính toàn diện: Hướng dẫn học sinh không được bỏ sót khả năng chi tiết nào. Không được thừa nhưng cũng không được thiếu. Hướng dẫn học sinh cách kiểm tra lại lời giải xem đã đầy đủ chưa? Kết quả của bài toán đã là đại diện phù hợp chưa? Nếu thay đổi điều kiện bài toán rơi vào trường hợp đặc biệt thì kết quả vẫn luôn luôn đúng.         

– Lời giải bài toán phải đơn giản: Bài giải phải đảm bảo được 3 yêu cầu trên không sai sót. Có lập luận, mang tính toàn diện và phù hợp kiến thức, trình độ của học sinh, đại đa số học sinh hiểu và thực hiện được.    

– Lời giải phải trình bày khoa học: Hướng dẫn học sinh hiểu được mối liên hệ giữa các bước giải trong bài toán phải lôgíc, chặt chẽ với nhau. Các bước sau được suy ra từ các bước trước nó đã được kiểm nghiệm, chứng minh là đúng hoặc những điều đã biết từ trước.     

– Lời giải bài toán phải rõ ràng ,đầy đủ, có thể nên kiểm tra lại: Lưu ý đến việc giải các bước lập luận, tiến hành không chồng chéo nhau, phủ định lẫn nhau, kết quả phải đúng. Muốn vậy cần hướng dẫn cho học sinh có thói quen sau khi giải xong cần thử lại kết quả và tìm hết các nghiệm của bài toán, tránh bỏ sót nhất là đối với phương trình bậc hai.

  1. Phân loại dạng toán giải bài toán bằng cách lập phương trình và các giai đoạn giải một bài toán

* Phân loại dạng toán giải bài toán bằng cách lập phương trình

Trong số các bài tập về giải bài toán bằng cách lập phương trình ta có thể phân loại thành các dạng như sau:

– Dạng toán liên quan đến số học.

– Dạng toán về công việc làm chung, làm riêng.

– Dạng toán về tỉ lệ chia phần.

– Dạng toán có chứa tham số.

* Các giai đoạn giải một bài toán

– Giai đoạn 1: Đọc kỹ đề bài rồi ghi giả thiết, kết luận của bài toán

– Giai đoạn 2: Nêu rõ các vấn đề liên quan để lập phương trình. Tức là chọn ẩn như thế nào cho phù hợp, điều kiện của ẩn thế nào cho thoả mãn.

– Giai đoạn 3: Lập phương trình. Dựa vào các quan hệ giữa ẩn số và các đại lượng đã biết, dựa vào các công thức, tính chất để xây dựng phương trình, biến đổi tương đương để đưa phương trình đã xây dựng về phương trình ở dạng đã biết, đã  giải được.

– Giai đoạn 4: Giải phương trình. Vận dụng các kỹ năng giải phương trình đã biết để tìm nghiệm của phương trình.

– Giai đoạn 5: Nghiên cứu nghiệm của phương trình để xác định lời giải của bài toán. Tức là xét nghiệm của phương trình với điều kiện đặt ra của bài toán, với thực tiễn xem có phù hợp không? Sau đó trả lời bài toán.

– Giai đoạn 6: Phân tích biện luận cách giải. Phần này thường để mở rộng cho học sinh tương đối khá, giỏi sau khi đã giải xong có thể gợi ý học sinh biến đổi bài toán đã cho thành bài toán khác bằng cách: Giữ nguyên ẩn số thay đổi các yếu tố khác. Giữ nguyên các dữ kiện thay đổi các yếu tố khác. Giải bài toán bằng cách khác, tìm cách giải hay nhất.

  1. Tập trung rèn kỹ năng giải toán bằng cách lập phương trình đảm bảo tính hiệu quả phù hợp với học sinh thông qua các dạng toán

4.1. Dạng toán liên quan đến số học

Bài toán: (SGK đại số 8). Một số tự nhiên có hai chữ số, tổng các chữ số bằng . Nếu thêm chữ số 0 vào giữa hai chữ số thì được số lớn hơn số đã cho là 180. Tìm số đã cho.

* Hướng dẫn giải:

– Để tìm số đã cho tức là ta phải tìm được những thành phần nào (chữ số hàng chục và chữ số hàng đơn vị ). Số đó có dạng như thế nào?

– Nếu biết được chữ số hàng chục thì có tìm được chữ số hàng đơn vị không? Dựa trên cơ sở nào?

– Sau khi viết chữ số 0 vào giữa hai số ta được một số tự nhiên như thế nào? lớn hơn số cũ là bao nhiêu?

* Lời giải

Gọi chữ số hàng chục của chữ số đã cho là x , điều kiện 0 < x  7 và x  N.

Thì chữ số hàng đơn vị của số đã cho là: 7 – x

Số đã cho có dạng:   = 10x + 7 – x = 9x + 7

Viết thêm chữ số 0 vào giữa hai chữ số hàng chục và hàng đơn vị ta được số mới có dạng :

= 100x + 7 – x = 99x + 7

Theo bài ra ta có phương trình:

( 99x + 7 ) – ( 9x + 7 ) = 180

90x    =  180

x    =   2 (Thoả mãn điều kiện).

Vậy: chữ số hàng chục là 2

chữ số hàng đơn vị là 7 – 2 = 5

số phải tìm là 25

* Chú ý

– Với dạng toán liên quan đến số học cần cho học sinh hiểu được mối liên hệ giữa các đại lượng đặc biệt hàng đơn vị, hàng chục, hàng trăm…

Biểu diễn dưới dạng chính tắc của nó:     = 10a + b.

= 100a + 10b + c.

………………..

– Khi đổi chỗ các chữ số hàng trăm, chục, đơn vị ta cũng biểu diễn tương tự như vậy. Dựa vào đó ta đặt điều kiện ẩn số sao cho phù hợp.

          4.2. Dạng toán về công việc làm chung, làm riêng

Bài toán (SGK đại số 8). Hai đội công nhân cùng sửa một con mương hết 24 ngày. Mỗi ngày phần việc làm được của đội 1 bằng 1 phần việc của đội 2 làm được. Nếu làm một mình, mỗi đội sẽ sửa xong con mương trong bao nhiêu ngày?

* Hướng dẫn giải

– Trong bài này ta coi toàn bộ công việc là một đơn vị công việc và biểu thị bằng số 1.

– Số phần công việc trong một ngày  nhân với số ngày làm được là 1.

* Lời giải

Gọi số ngày một mình đội 2 phải làm để sửa xog con mương là x ( ngày)

Điều kiện  x > 0 .

Trong một ngày đội 2 làm được  công việc.

Trong một ngày đội 1 làm được  1 (công việc ).

Trong một ngày cả hai đội làm được  công việc.

Theo bài ra ta có phương trình:

 

24 + 36 = x

x = 60 thoả mãn điều kiện

Vậy: thời gian đội 2 làm một mình sửa xong con mương là 60 ngày.

Mỗi ngày đội 1 làm được  công việc.

Để sửa xong con mương đội 1 làm một mình trong 40 ngày.

* Chú ý: Ở dạng toán này học sinh cần hiểu rõ đề bài, đặt đúng ẩn, biểu thị qua đơn vị quy ước. Từ đó lập phương trình và giải phương trình.

          4.3. Dạng toán về tỉ lệ chia phần

          Bài toán: Hợp tác xã Bình Lư có hai kho thóc, kho thứ nhất hơn kho thứ hai 100 tấn. Nếu chuyển từ kho thứ nhất sang kho thứ hai 60 tấn thì lúc đó số thóc ở kho thứ nhất bằng số thóc ở kho thứ hai. Tính số thóc ở mỗi kho lúc đầu.

* Hướng dẫn giải

Quá trình Kho I Kho II
Trước khi chuyển  x + 100 (tấn) x (tấn ),  x > 0
Sau khi chuyển x +100 – 60 (tấn ) x + 60 ( tấn )
                         Phương trình:   x + 100 – 60 = . (x + 60 )

* Lời giải

Gọi số thóc ở kho thứ hai lúc đầu là x (tấn ), x > 0.

Thì số thóc ở kho thứ nhất lúc đầu là x + 100 (tấn ).

Số thóc ở kho thứ nhất sau khi chuyển là x +100 -60 ( tấn ).

Số thóc ở kho thứ hai sau khi chuyển là x + 60 ( tấn ).

Theo bài ra ta có phương :     x + 100 – 60 =

Giải phương trình tìm được: x = 200 thoả mãn điều kiện.

Vậy: kho thóc thứ hai lúc đầu có 200 tấn thóc

Kho thóc thứ nhất lúc đầu có 200 + 100 = 300 tấn thóc.

          4.4. Dạng toán có chứa tham số

Bài toán: (SGK đại số 8). Thả một vật rơi tự do, từ một tháp xuống đất. Người ta ghi được quãng đường rơi S (m) theo thời gian t (s) như sau:

t ( s ) 1 2 3 4 5
S (m ) 5 20 45 80 125

a, Chứng tỏ quãng đường vật rơi tỉ lệ với bình phương thời gian tương ứng. Tính hệ số tỉ lệ đó?

b, Viết công thức biểu thị quãng đường vật rơi theo thời gian.

* Lời giải

a, Dựa vào bảng trên ta có:

;          ;              ;              ;

Vậy:

Chứng tỏ quãng đường vật rơi tỉ lệ với bình phương thời gian.

b, Công thức:       

 

          Kết luận: 4 dạng toán thường gặp ở chương trình toán lớp 8, mỗi dạng toán có những đặc điểm khác nhau và trong mỗi dạng ta còn chia nhỏ ra hơn nữa. Việc chia dạng trên đây chủ yếu dựa vào lời văn để phân loại nhưng đều chung nhau ở các bước giải cơ bản của loại toán “Giải bài toán bằng cách lập phương trình”. Mỗi dạng toán có tính chất giới thiệu về việc thiết lập phương trình. Tuy nhiên, các dạng toán đó chỉ mang tính chất tương đối, học sinh thực hành và vận dụng nhiều lần tạo thành kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình.

  1. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm

– Sau khi thực nghiệm sáng kiến kinh nghiệm tại lớp 8 trường THCS  tôi thấy học sinh đã có kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình, đã biết đặt điều kiện chính xác, biết dựa vào mối liên hệ giữa các đại lượng để thiết lập phương trình; có ý thức cẩn thận, trình bày lời giải bài toán khoa học chặt chẽ hơn, giải phương trình đúng, khi giải xong đã biết đối chiếu với điều kiện … được thể hiện qua kết quả kiểm tra vào tháng 03 như sau:

 

       ĐiểmLớp Sĩ số Giỏi Khá T. Bình Yếu Kém
8 35 5 6 20 4

– Ngoài ra còn có 06 em đạt giải trong kỳ thi Olympic Toán tuổi thơ cấp trường và 02 em đạt giải khuyến khích trong kỳ thi Olympic Toán tuổi thơ cấp huyện.

PHẦN KẾT LUẬN

  1. Những bài học kinh nghiệm

Sau quá trình nghiên cứu thực trạng, áp dụng rèn các kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình cho học sinh lớp 8 trường THCS B bản thân tôi tự đúc rút bài học kinh nghiệm như sau:

Mỗi giáo viên dạy môn toán THCS cần xác định việc nâng cao chất lượng dạy học là một nhiệm vụ quan trọng đòi hỏi phải có sự quan tâm, đầu tư về trí tuệ và sự hợp lực của giáo viên và học sinh.

Làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục, thu hút sự quan tâm của nhà trường, phụ huynh học sinh cùng tham gia trong việc nâng cao chất lượng dạy học.

Giáo viên cần sáng tạo trong công tác vận dụng linh hoạt phương pháp và hình thức dạy học tích cực trong quá trình dạy học, tìm tòi học hỏi để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn.

Song song với việc kiểm tra, đôn đốc cần chú trọng đến công tác thi đua, khen thưởng cho học sinh. Từ đó giao chỉ tiêu rõ ràng và điều kiện đi kèm với chỉ tiêu đó để khuyến khích các em học sinh cố gắng đạt được mục tiêu đề ra. Đây là giải pháp quan trọng mang tính đột phá trong việc thúc đẩy các em học sinh tìm tòi, cố gắng, quyết tâm dành được thành tích cao trong học tập.

  1. Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm

Việc nghiên cứu thực trạng, áp dụng rèn các kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình cho học sinh lớp 8 trường THCS góp phần tạo cho bản thân cá nhân tôi tự tin hơn trong công tác giảng dạy của mình. Đặc biệt kích thích tinh thần ham học của học sinh và sự quan tâm, đầu tư của phụ huynh và nhà trường. Từ đó tạo được “đòn bẩy” trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường trong năm học  và những năm học tiếp theo.

Kết quả của sáng kiến kinh nghiệm góp phần khẳng định: Trường ở vùng khó khăn vẫn hoàn toàn có thể phát triển mạnh cách rèn các kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình cho học sinh nếu như được trăn trở và quan tâm đầu tư đúng hướng.

III. Khả năng ứng dụng, triển khai

Sáng kiến Rèn kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình cho học sinh lớp 8 trường THCS ” có thể ứng dụng và triển khai tới các trường THCS trong toàn huyện vào những năm học tiếp theo.

  1. Những kiến nghị, đề xuất
  2. 1. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo

– Mở các chuyên đề về kỹ năng giải toán trong trường THCS.

– Tổ chức các hội thi: Olympic Toán tuổi thơ, học sinh giỏi môn Toán.

  1. Đối với ban lãnh đạo nhà trường

– Quan tâm hơn nữa đến việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. Phan Đức Chính, Sách giáo khoa toán 8( tập 2), Nhà xuất bản Giáo dục, trang 24 – 34.
  2. Phan Đức Chính, Sách giáo viên toán 8( tập 2), Nhà xuất bản Giáo dục, trang 26 – 40.
  3. Nguyễn Ngọc Đạm – Vũ Dương Thụy, Ôn tập đại số 8, Nhà xuất bản Giáo dục, 176 trang.
  4. Nguyễn Ngọc Đạm – Nguyễn Quang Hanh – Ngô Long Hậu, 500 bài toán chọn lọc 8, Nhà xuất bản Đại học sư phạm, 230 trang.
  5. ThS. Nguyễn Văn Nho, Phương pháp giải các dạng toán 8 (tập 2), Nhà xuất bản Giáo dục, 252 trang.
  6. ThS. Đào Duy Thụ – ThS. Phạm Vĩnh Phúc, Tài liệu tập huấn Đổi mới phương pháp dạy học môn toán, Nhà xuất bản Giáo dục, 180 trang.

MỤC LỤC

PHẦN MỞ ĐẦU

  1. Lý do chọn đề tài                                                                     1
  2. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu                                1

III. Mục đích nghiên cứu                                                                             1

  1. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu                                                     2

 

PHẦN NỘI DUNG

 

  1. Cơ sở lý luận                       3
  2. Thực trạng của vấn đề                                                   3

III. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề.                                   4

  1. Tổ chức khảo sát đầu năm                              4
  2. Hướng dẫn học sinh giải bài toán bằng cách lập phương trình 4
  3. Phân loại dạng toán giải bài toán bằng cách lập phương trình

và các giai đoạn giải một bài toán                                                                            5

  1. Tập trung rèn kỹ năng giải toán bằng cách lập phương trình

đảm bảo tính hiệu quả phù hợp với học sinh thông qua các dạng toán                   6

  1. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm                           9

 

PHẦN KẾT LUẬN

  1. Những bài học kinh nghiệm                     10
  2. Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm                                                     10

III. Khả năng ứng dụng, triển khai                                                                10

  1. Những kiến nghị, đề xuất                                                              11

Tài liệu tham khảo                                                                                         12

Mục lục                                                                                                          13